A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tham luận KN làm ĐDĐC từ các nguyên liệu gần gũi để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020

THAM LUẬN

Kinh nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu gần gũi để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020

    

          Kính thưa các vị đại biểu!

         Thưa toàn thể hội nghị!

          Hôm nay, tôi rất vinh dự được phát biểu ý kiến tham luận tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

do phòng giáo dục đào tạo Đông Hưng tổ chức. Lời đầu tiên, xin được kính chúc các vị đại biểu, các đồng chí về dự hội nghị mạnh khỏe hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

          Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Đồ dùng, đồ chơi có vai trò rất quan trọng đối với giáo dục Mầm non nói chung và trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nói riêng, bởi nó là một trong những phương tiện giúp trẻ hoạt động, tìm tòi, khám phá để phát triển toàn diện. Nhận thức được điều đó, trong những năm học qua, với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, bản thân lại có một chút năng khiếu về hội họa, tạo hình, tôi đã đi sâu nghiên cứu, làm đồ dùng, đồ chơi và sử dụng hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ, đồng thời, góp phần thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

          Kính thưa hội nghị!

         Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ chuyên đề, tôi gặp rất nhiều thuận lợi do bản thân là giáo viên đã được gắn bó với ngành 20 năm, các con tôi đã lớn nên tôi có nhiều thời gian hơn và tôi nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của chồng. Bên cạnh đó, tôi còn nhận được sự quan tâm,  giúp đỡ của đồng nghiệp, của Ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện phụ huynh học sinh của lớp cũng nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ về tinh thần, nguyên liệu, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Động lực đó cộng với niềm đam mê, yêu nghề, mến trẻ đã kích thích tôi luôn tìm tòi, học hỏi để làm ra nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Những biện pháp tôi đã thực hiện đó là:

          1. Chuẩn bị nguyên vật liệu:

        Để có được những đồ dùng, đồ chơi phong phú về chủng loại, màu sắc và chất liệu thì cần phải có nguồn nguyên liệu đa dạng, sẵn có ở địa phương như gỗ, tre, ống nhựa, mo cau, đay, rơm rạ, len, dạ... đặc biệt là những phế liệu dễ kiếm, dễ tìm như vỏ lọ nhựa, hộp bánh kẹo, chai dầu ăn, nước xả, nút chai, hột hạt, vải vụn... Tôi đã cùng đồng nghiệp sưu tầm, tìm kiếm, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh hỗ trợ thu gom và mang đến trường sau khi đã xử lý, vệ sinh sạch sẽ.

       Bên cạnh đó, tất cả những đồ dùng đã qua sử dụng, bị hỏng cũng được tôi tận dụng để làm nguyên liệu, vừa hấp dẫn, sinh động, gần gũi đối với trẻ, vừa có tác dụng góp phần bảo vệ môi trường.

        2. Sáng tạo đồ dùng, đồ chơi cho trẻ từ các nguyên, vật liệu

        Để có được những đồ chơi bền, đẹp, đa dạng về chủng loại, hấp dẫn về màu sắc, sinh động về mẫu mã..., tôi đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Tùy thuộc vào từng chủ đề, từng lĩnh vực, từng lứa tuổi, tôi lựa chọn nguyên vật liệu để làm cho phù hợp và chú ý đến tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, độ bền và hiệu quả sử dụng của từng loại đồ dùng, đồ chơi đó. Với bất cứ loại phế liệu nào, khi tôi đã nhìn thấy là trong đầu hình dung ra ngay các sản phẩm được làm từ chúng.

Với lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, tôi nghiên cứu làm các loại con rối: Rối bàn tay, rối que, mô hình… các loại đồ dùng đồ chơi có tiếng kêu, biết chuyển động để giúp trẻ hứng thú ngay từ khi vào bài.

Với lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, tôi chú trọng làm những loại đồ chơi có màu sắc đẹp, chất liệu mềm như mút, xốp, vải để làm các con vật như gà con, vịt con, mũ, dép, hay các loại rau, củ, quả... có kích thước phù hợp, có đầy đủ số lượng cho từng cá nhân trẻ được hoạt động, trải nghiệm.

Lĩnh vực phát triển thể chất, tôi lựa chọn nguyên vật liệu từ gỗ, tre, lốp xe, …để làm. Do đặc thù đồ chơi PTTC thường được bố trí ngoài trời cho trẻ hoạt động nên cần độ bền cao tôi thường chú trọng làm đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển vận động tinh & vận động thô. Với vận động tinh, tôi hướng tới những đồ dùng đồ chơi tạo sự khéo léo của đôi bàn tay như: Đóng mở nắp hộp, xâu vòng, luồn dây cài cúc, kéo lắp khóa. Với vận động thô tôi làm những đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển các cơ,  hệ vận động như: Quả tạ, đồ chơi kéo giãn, đu tay đu chân, cầu kiều, ném trúng đích, các loại con vật đẩy, cổng chui, ném trúng đích, mô hình núi…

Lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ tôi lựa chọn làm đồ dùng đồ chơi tháo lắp, xếp hình, đồ dùng đồ chơi âm nhạc như: mũ múa, dụng cụ âm nhạc, đạo cụ & trang phục, có hình ảnh ngộ nghĩnh cho trẻ hoạt động trải nghiệm.   

 Mỗi loại đồ dùng, đồ chơi làm ra, tôi đều chú ý tích hợp để có thể phát triển cho các con ở các lĩnh vực khác nhau.

VD: Khi làm cho trẻ những chiếc hộp thả hình bằng hộp sữa chua, các con được hoạt động với đồ vật, quá trình trẻ hoạt động các con được rèn sự khéo léo của đôi tay qua thao tác đóng mở nắp hộp, được quan sát & thực hiện các yêu cầu của cô khi chọn các hình thả vào hộp. Ở đây đồ dùng không chỉ giúp các con nhận biết hình mà còn giúp các con nhận biết màu sắc, thêm 1 chút nhám dán vào hình các con có thể tạo được các con vật & hình ảnh ngộ nghĩnh khác như con Thỏ, mèo, ngôi nhà, thuyền buồm…

         Những đồ dùng, đồ chơi sinh động, đẹp mắt do cô tự tạo ra đã kích thích hứng thú của trẻ, trẻ tích cực, say sưa hoạt động, tìm tòi, khám phá để phát triển toàn diện.

         3. Khuyến khích trẻ cùng cô sáng tạo ĐDĐC từ nguyên liệu thiên nhiên.

         Bên cạnh việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, tôi còn cùng các cô giáo trong trường hướng dẫn và khuyến khích trẻ Mẫu giáo tự làm những đồ dùng, đồ chơi đơn giản như: Dán cúc áo, quai dép, gắn cây cho lá, trang trí mũ... Các bé cũng có thể  cùng cô làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên như: làm con trâu, con nghé từ lá mít; đan chiếu từ lá chuối, lá dừa; làm tranh từ hột hạt, lá cây; làm bưu thiếp, trang trí tranh ảnh v.v... 

         Kết quả:

Trong 5 năm qua, tôi đã sáng tạo làm ra rất nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ không chỉ cho các hoạt động, tạo môi trường của nhóm, lớp mình mà còn bổ sung vào các khu hoạt dộng, vui chơi của nhà trường như góc vận động, chợ quê, trang trí, tạo môi trường học tập bên trong và ngoài lớp học…Với một khoảng thời gian dài cho trẻ trải nghiệm với những đồ dùng, đồ chơi do chính tay mình làm ra, tôi nhận thấy có sức hấp dẫn rất cao đối với trẻ. Các con vui vẻ, hứng thú chơi với đồ dùng, đồ chơi, từ đó, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi do tôi sáng tạo đã được tham dự rất nhiều Hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và đạt giải cao. Đó cũng là những phương tiện rất quan trọng giúp tôi đạt nhiều thành tích trong công tác: 18 năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và CSTĐ cấp huyện, cấp tỉnh, năm 2016 - 2017 được ủy ban nhận dân tỉnh tặng Bằng khen và 4 năm liền được Sở GD&ĐT Thái Bình tặng giấy khen.

Bản thân tôi cũng luôn chia sẻ những kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho đồng nghiệp, ngoài ra những sản phẩm đồ chơi tự tạo này cũng mang lại hiệu kinh tế rất cao, cung cấp cho các trường mầm non trong và ngoài tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

         Trên đây là tham luận của tôi với nội dung: Tự tạo đồ dùng, đồ chơi để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trước khi ngừng lời, một lần nữa, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

                          Xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                                                                                  Người viết tham luận

                                                                                                 

 

                                                                                                                           Phạm Thị Thu Hằng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan