A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non tại trường mầm non Đông Hợp

 NHU CẦU DINH DƯƠNG TRẺ  MẦM NON 

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG HỢP

      Người làm công tác giáo dục dinh dưỡng trước hết vừa phải giáo dục dinh dưỡng vừa phải hiểu dược giáo dục dinh dưỡng là gì? Đó thực chất là tác động của y học nói chung và khoa học ăn uống nói riêng, đến sự nhận thức của con người để đi đến sự tự giác chăm lo ăn uống và sức khỏe cho bản thân mình. Đây là công việc truyền đạt các hiểu biết về khoa học ăn uống, các kinh nghiệm quý rút ra từ cuộc sống để con người biết chăm lo ăn uống của mình, của gia đình, của con cái, của tập thể….. ngày càng hợp lý. 

Để làm tốt công tác giáo dục dinh dưỡng trước hết cần chọn đối tượng và các thông điệp phù hợp giáo dục đồng thời có các hình thức triển khai phù hợp với từng nội dung. Hình thức triển khai phù hợp cho trẻ ở độ tuổi mầm non là tích hợp các nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các chủ đề phù hợp.

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non là giúp trẻ:

  - Làm quen với các thực phẩm, thức ăn sẵn có ở địa phương, biết lợi ích của thức ăn với sức khỏe con người.

- Dạy trẻ biết được lợi ích của việc ăn uống đúng cách, ăn nhiều bữa phối hợp nhiều loại thức ăn để bữa ăn đủ chất. Từ đó trẻ sẽ ăn các thức ăn do cô giáo và gia đình chế biến không kiêng khem vô lý.

- Giáo dục trẻ có thói quen vệ sinh ăn uống, nếp sống văn minh trong sinh hoạt: Rửa tay, lau mặt đúng cách trước khi ăn, nhai kĩ gọn gàng, không ngậm khi ăn, ăn hết xuất, không bỏ thừa thức ăn, không uống nước lã, biết tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch… Có rất nhiều các hình thức để đưa dinh dưỡng sức khỏe đến với trẻ tuổi mầm non.

* Đối với ở trường Mầm non Đông Hợp

   Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chọn lọc nguồn thực phẩm từ những đơn vị, cá nhân có uy tín có ký kết về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng, thay đổi món ăn hợp lí, đội ngũ các cô nuôi của nhà trường đòi hỏi phải qua đào tạo về chuyên ngành. Kế toán nhà trường thực hiện nghiêm túc tính khẩu phần ăn của trẻ theo theo phần mềm, đảm bảo khẩu phần ăn và tỉ lệ cân đối giữa các chất. Với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ CBGVNV nhà trường về chế độ dinh dưỡng của trẻ, nhiều năm nay, trường không có vụ ngộ độc thức ăn nào xảy ra.

   Thông qua hoạt động chuyên đề, giáo viên nắm vững cách tổ chức bữa ăn cho trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng, hình thành các kỹ năng ăn uống và sự hiểu biết của trẻ về  thực phẩm, các món ăn mà trẻ yêu thích. Đặc biệt vấn đề hình thành ở trẻ các kỹ năng: lao động tự phục vụ, thói quen ăn uống lành mạnh, giao tiếp thân thiện khi ăn uống được các cô chú trọng. Trên cơ sở đó, giáo viên cũng tuyên truyền các kiến thức về chuyên đề cho các bậc phụ huynh.   Riêng lớp bé, các cô luôn chăm bón cho các bé ăn hết khẩu phần của mình. Có chế độ CS riêng cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bị béo phì. Ngoài ra các cô giáo còn linh hoạt tích hợp vào các hoạt động vui choi và họa tập của trẻ như:

- Thông qua các tiết học: Môi trường xung quanh, truyện – thơ – bài hát…

- Thông qua các hoạt động vui chơi: Hoạt động ngoài trời, góc phân vai, xây dựng…

- Thông qua các hoạt động khác trong ngày như: giờ ăn – giờ đón trả trẻ… và các hoạt động thích hợp.

* Đối với ở gia đình:

- Gia đình củng cố những điều trẻ đã được học ở trường và rèn luyện cho trẻ các thói quen tốt trong ăn uống ở mọi lúc mọi nơi.

- Quan tâm đến nhu cầu dinh dưỡng của con em mình qua các phương tiện thông tin đại chúng – sách báo.


Tác giả: Đào Thị Quyên
Nguồn:Tin tức Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan