A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kinh nghiêm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em ở trường mầm non Đông Hợp

Thực hiện “Tuần lễ dinh dưỡng” và “ngày hội dinh dưỡng cho trẻ”, trường MN Đông Hợp xin gửi tới các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân một số bài viết về dinh dưỡng trẻ mầm non!

Một số kinh nghiêm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em ở trường mầm non Đông Hợp

   Qua nhiều năm quản lý công tác giảng dạy của giáo viên tại trường mầm non Đông Hợp, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ ở nhà trường tuy đã giảm dần qua các năm, song vẫn còn. Một số ít giáo viên còn coi trọng công tác giáo dục hơn là công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, do đó chưa quan tâm đúng mức đến việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Nhận thức của 1 số bậc phụ huynh còn hạn chế do thiếu kiến thức nuôi con theo khoa học và do điều kiện kinh tế còn khó khăn.

   Từ thực tiễn công tác, chúng tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm về “nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối, toàn diện” sau đây:

  1- Làm tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên và cô nuôi:
      * Đối với cô nuôi:
   
+ Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% số cô nuôi của các bếp ăn qua các lớp tập huấn do phòng Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với các nội dung:
     - Hướng dẫn xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, thay đổi theo tháng nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.
     - Hướng dẫn cách thay thế thực phẩm phù hợp.
  Hướng dẫn cách tính chi tiết khẩu phần ăn, điều chỉnh các chất dinh dưỡng nói chung và tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong ngày cho thích hợp với thực tế nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương, đảm bảo cân đối đủ chất.
     + Tổ chức các cuộc thi, thăm quan mô hình điểm:
     Nhà trường tổ chức các cuộc thi, như : thi cô nuôi giỏi cấp trường, bồi dưỡng cho giáo viên đi dự thi cô nuôi dạy giỏi cấp huyện tổ chức chuyên đề kiến tập tại trường về các món ăn bữa phụ, chế biến bằng các nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương, theo mùa; tổ chức cho cô nuôi đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số trường điểm trong và ngoài tỉnh. Tổ chức hội thảo các chuyên đề: chọn mua thực phẩm sạch; đảm bảo vệ sinh môi trường nơi chế biến thực phẩm, rau quả; kỹ thuật chế biến thực phẩm; cách bảo quản nguyên liệu và sản phẩm chế biến; áp dụng qui trình kỹ thuật sử dụng bảo hộ cô nuôi và thực hiện tổ chức khám sức khoẻ cho cô nuôi 3 tháng/ lần…
      * Đối với giáo viên:
      - Nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng cho giáo viên theo các nội dung: Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh chăm sóc, dinh dưỡng qua tham dự các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về dinh dưỡng cho mọi nguời nói chung và cho trẻ mầm non nói riêng.
      - Bồi dưỡng kiến thức lồng ghép, giáo dục dinh dưỡng thông qua các bài học và hoạt động, thông qua các bữa ăn trong lớp nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, nâng cao nhận biết về dinh dưỡng cho trẻ.
      2- Làm tốt công tác tuyên truyền vận động.
      Hàng năm nhân các buổi họp đầu năm, nhà trường tổ chức tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường, thông báo sức khoẻ của từng trẻ  suy dinh dưỡng, thấp còi… để phụ huynh nắm được và có kế hoạch cùng nhà trường chăm sóc riêng. Bằng nhiều hình thức linh hoạt, thiết thực đã giúp cho các phụ huynh một số nắm hiểu được kiến thức và kinh nghiệm nuôi dưỡng trẻ, như: Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ theo độ tuổi; cách cho trẻ ăn bổ sung; phương pháp chăm sóc trẻ bị bệnh; cách giữ gìn môi trường sạch sẽ, thoáng mát.; các điều kiện chăm sóc trẻ ở trường, ở nhà...
Nhà trường cũng đã chủ động phối, kết hợp chặt chẽ với chính quyền cùng các ban, ngành địa phương, nhất là với ngành y tế để xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền cho hiệu quả. Thông qua Đài Truyền thanh xã, nhà trường thường xuyên cung cấp bài, tin phổ biến rộng rãi kiến thức, kinh nghiệm và kết quả chăm sóc trẻ của trường đến cộng đồng. Lãnh đạo nhà trường cũng thường xuyên chỉ đạo các nhóm trang trí lớp thực hiện tuyên truyền ngay trong lớp học, trong trường bằng các hình thức phù hợp như tranh, ảnh, Pano, áp phích, bảng tin về dinh dưỡng trẻ từng độ tuổi...vv.
       3- Nâng cao chất lượng bữa ăn nhờ công tác xã hội hoá giáo dục
 
Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo của PGD, của địa phương và phụ huynh, nhà trường phối hợp với các ban, ngành địa phương phát phong trào quyên góp hỗ trợ mỗi giáo viên ủng hộ bếp ăn cho các cháu những sản phẩm rau, củ, quả. Kết quả nhà trường đã nhận được nhiều rau quả ủng hộ, qua đó khẩu phần ăn hàng ngày của các cháu được tăng dần cả về số và chất lượng.
       4- Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm:
  
Từ nhận thức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn và do đó tác động đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ, nhà trường đã thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt nguồn thực phẩm cung cấp cho trẻ hàng ngày và qui định những thực phẩm chính như thịt, trứng, cá, đậu, rau xanh. đều phải ký hợp đồng cung cấp chặt chẽ với các chủ cửa hàng kinh doanh, đảm bảo an toàn thực phẩm cho bếp ăn. Vì vậy trong những năm qua nhà trường không có trường hợp nào ở trường bị ngộ độc thức ăn. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với trung tâm y tế huyện Đông Hưng thường xuyên kiểm tra các bếp, nơi chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa thực phẩm chỗ lưu giữ thức ăn, bảo hộ cô nuôi... bởi vậy công tác vệ sinh ATTP ở bếp ăn luôn được y tế và đội vệ sinh ATTP của xã đánh giá   cao.
       5. Quản lý theo dõi sức khoẻ của trẻ đúng qui định.
       Nhà trường liên hệ với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho các cháu, cụ thể:
       - Khám sức khoẻ cho các cháu 2 lần/ năm vào tháng 10 và tháng 3. Qua khám sức khoẻ phát hiện cháu nào mắc bệnh, giáo viên thông báo ngay với phụ huynh và đề nghị cho cháu cho cháu đi tuyến trên khám, điều trị kịp thời.
       - Theo dõi sức khoẻ hàng tháng theo quy định: Các cháu đến trường mầm non được cân, đo 3 tháng/ lần. Sau mỗi lần cân, đo, các nhóm lớp đêù ghi danh sách để phụ huynh nắm đựoc sức khoẻ của con em mình. Đối với trẻ sụt cân, giữ cân, chúng tôi yêu cầu giáo viên tìm hiểu nguyên nhân: do trẻ bệnh tật ốm đau hay do các bà mẹ thiếu kiến thức về nuôi con, hay cho trẻ ăn quà vặt trước bữa ăn, cho con ăn không đủ chất, không đúng giờ vv... để từ đó trao đổi với phụ huynh có hướng khắc phục và thống nhất cách chăm sóc trẻ.
      - Chăm sóc trẻ trong giờ ăn: Trong giờ ăn của trẻ, giáo viên phải luôn động viên, khuyến khích trẻ ăn hết suất. Kiên trì tập cho trẻ ăn dần các loại thức ăn khác nhau một cách thoải mái. Trong các giờ học và hoạt động vui chơi, các cô giáo cần giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn, ăn đầy đủ sẽ làm cơ thể khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào trắng, đẹp, thông minh học giỏi, nếu ăn không đủ chất sẽ gày còm ốm yếu.
Những việc làm của nhà trường luôn được Đảng uỷ, chính quyền địa phương quan tâm và nhân dân tin tưởng. Vì vậy sĩ số huy động trẻ tới trường ngày một tăng. Số trẻ ăn bán trú các năm đều đạt 100%.
       - Nhận thức của các bậc phụ huynh đã có chuyển biến rõ rệt. Số cháu được huy động đến trường ngày một tăng, 100% số cháu đến lớp đã được phụ huynh đăng ký bán trú.
       - Chất lượng bữa ăn luôn được nâng lên, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ.
        6. Tổ chức tốt các hội thi về dinh dưỡng.
        
Để thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến sự nghiệp trồng người, nhà trường đã triển khai tổ chức tốt các hội thi, như: " thi tuyên truyền viên giỏi"; " Bé tập làm nội trợ", " liên hoan gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ" đã thu hút được 100% các cô giáo và các cháu học sinh 5 tuổi trong nhà trường tham gia. Qua đó tạo được sự chuyển biến cao trong nhận thức của mọi người về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ; về phòng chống suy dinh dưỡng và đảm bảo VSATTP, làm thay đổi nhận thức của nhiều người về việc cho trẻ ăn bán trú tại trường. Cũng qua các hội thi đã tạo ra động lực thúc đẩy sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thê ở địa phương ngày càng tốt hơn. Nhà trường luôn nhận được sự hỗ trợ về kinh phí để tổ chức các hội thi từ các đoàn thể và hội cha mẹ học sinh.
       Sau khi áp dụng các biện pháp trên, nhà trường đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, cụ thể là:
        Hầu hết giáo viên nắm chắc mục đích, yêu cầu, nội dung của việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ. Chị em đã tích cực, chủ động trong việc tìm tòi các biện pháp, các hình thức hay trong giảng dạy và hoạt động để lồng ghép các nội dung giáo dục dinh dưỡng, VSATTP một các linh hoạt, làm tốt công tác truyền thông về dinh dưỡng cho tất cả phụ huynh và cộng đồng. Nhiều phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ, hiểu được phương pháp cho trẻ ăn uống khoa học, hợp lý, phù hợp với tuổi...thấy rõ lợi ích thiết thực của việc cho con ăn bán trú tại trường, tích cực phối hợp với nhà trường trong việc nuôi dưỡng các cháu ngày một tốt hơn.


Tác giả: Đào Thị Quyên
Nguồn:Tin tức Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan